Advertiser

วิธีเลือกโบรกเกอร์ในการเทรด Forex ที่ดี มั่นคงและเชื่อถือได้

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน เชื่อว่าเวลาเพื่อนๆจะเลือกเปิดบัญชีกับโบรกซักโบรก แหล่งข้อมูลแรกที่เพื่อนๆจะหาคงจะหนีไม่พ้นเว็บบอร์ดชื่อดัง ซึ่งพอกดค้นหาใน google ปุ๊บ เราจะเจอคำถามเยอะมาก เช่น เปิดบัญชี forex ที่ไหนดี pantip หรือจะเป็น forex โบรกไหนดี pantip แต่เกือบทุกคำถามมักจะต้องมีคำว่า pantip ห้อยท้ายเสมอ ในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงวิธีการเลือกโบรกที่ดีและน่าเชื่อถือให้กับเพื่อนๆทุกคนแบบง่ายๆไม่ยุ่งยากไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าที่มีประสบการณ์แล้วแต่อาจจะเบื่อโบรกที่เพื่อนๆใช้อยู่ซึ่งอาจจะมีหลากหลายสาเหตุ เช่นติดต่อซัพพอร์ตยากมาก ฝากเงินเร็วแต่ถอนเงินกว่าจะได้อีก3วัน ฝากเงินแล้วเทรดไปเรื่อยๆแต่พอจะทำเรื่องถอนโบรกกลับบอกว่าบัญชีมีปัญหาซะนี่ และขอบอกว่าเป็นบัญชีที่ผมใช้จริง และใช้มาค่อนข้างนานพอสมควร จึงอยากจะบอกต่อ เพราะไม่อยากให้เพื่อนๆหรือนักลงทุนที่เข้ามาใหม่ต้องโดนหลอก และอาจเกิดทัศนคติในทางลบกับ Forex ไปเลยก็ได้

หลังจากได้อ่านบทความนี้ เชื่อว่าคำถามที่เพื่อนๆมี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโบรกที่ดี โบรกไหนไม่โกง บทความนี้น่าจะช่วยให้เพื่อนๆสามารถวิเคราะห์เองได้ไม่มากก็น้อยครับ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ตัวเดียวกับที่ผมใช้ก็ได้ ก่อนอื่นขออนุญาตเกริ่นก่อนซักเล็กน้อยนะครับ (แต่ถ้าใครไม่ชอบอ่าน อยากเปิดบัญชีเร็วๆสามารถเลื่อนลงไปที่ด้านล่างของหน้าจอได้เลยนะครับผม หรือกดตรงนี้ได้ครับ สอนวิธีเปิดบัญชีแบบง่ายๆ ) หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมผมถึงมาเขียนบทความยาวเหยียดขนาดนี้ ต้องบอกก่อนเลยว่าพอเห็นคำถามหลากหลายกระทู้แล้วนึกถึงตัวเองสมัยที่ยังเป็นมือใหม่น่ะครับ คือแต่ก่อนข้อมูลข่าวสารมันไม่ได้เยอะขนาดนี้ ทำให้แต่ก่อนต้องทดลองเองตลอด และด้วยความที่คนเล่นยังไม่ค่อยเยอะ บางทีการที่เราลองอะไรแบบไม่มีทิศทางก็รู้สึกเหงานะครับ และเนื่องจากต้องทดลองด้วยตัวเอง ก็ต้องลองผิดลองถูกหลายอย่าง โบรกบางที่ก็ดี บางที่ก็ดูเหมือนจะโดนหลอก พอมาปัจจุบันเราพอมีประสบการณ์ มีความรู้ ก็อยากจะแชร์และแบ่งปันให้กับคนใหม่ๆ จะได้ประหยัดเวลามากขึ้น ไม่ต้องไปลองผิดลองถูก จะได้มีเวลาไปศึกษาระบบเทรดหรืออะไรที่มันสำคัญกว่า ส่วนตัวผมเป็นคนชอบลองอะไรใหม่ๆ ลงทุนอะไรใหม่ๆ ทั้งตลาดหุ้น Forex Tfex คริปโตเคอเรนซี่ และอื่นๆอีกมากมาย  แต่สำหรับผมต้องขอบอกเลยว่า Forex คือสิ่งที่ผมชอบมากที่สุด ด้วยความที่เป็นตลาดโลก การทำราคานั้นยากมาก ต่างจากตลาดหุ้นในบ้านเรา และด้วยคู่สกุลเงินที่หลากหลายอีกทั้งยังสามารถเทรดอย่างอื่นได้อีก เช่นทองคำ น้ำมัน และตลาดที่เปิด24ชั่วโมงนั้นทำให้ผมชอบมากๆ ถ้าเพื่อนๆเคยกดคำค้นหาว่า "forex โบรกไหนดี pantip" และได้เข้าไปอ่านตามกระทู้ที่ปรากฎขึ้นมา เพื่อนๆก็อาจจะเจอคอมเมนต์ที่ว่า 

จะไปเล่นทำไม กลต.ยังไม่รับรองเลย 

หรือ เล่นตลาดหุ้นไทยดีกว่าครับ ตรวจสอบได้ 

หรือจะเป็น 
คุณกล้าเอาเงินไปลงกับโบรกอะไรแบบนั้นได้ยังไง ถึงเวลาถอนเงินไม่ได้แล้วจะหาว่าไม่เตือน 

หรือจะเป็น 
ผมเคยเทรดมาแล้ว แนะนำได้อย่างเดียวว่าอย่าไปเล่น มันน่ากลัวกว่าตลาดหุ้นเยอะ คุณจะหมดตัวกันได้ง่ายๆ

ซึ่งมือใหม่ที่อยากจะเข้ามาศึกษาจริงๆก็อาจจะท้อใจหรือบางคนที่เทรดไม่ได้ พอมาเห็นข้อความนี้ก็อาจจะเห็นด้วยและออกจากตลาดไป แต่เชื่อมั้ยครับว่า ร้อยละ90ของคนที่มาโพสต์บางคนอาจจะไม่เคยเทรดจริงๆเลยเพียงแค่ฟังจากคนอื่นต่อมาอีกทีว่ามันน่ากลัว หรือบางคนอาจจะเคยเล่นจริงๆแต่ด้วยความที่ขาดทุน หรือเลือกโบรกที่ไม่ดี ก็เลยทำให้มอง Forex ในแง่ลบไป แต่อยากจะบอกว่าบนโลกใบนี้มีคนหลายประเทศมากๆที่เทรด Forex และผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งนั่นก็คือ เราควรที่จะลองทำ ลองดูลองพิสูจน์ด้วยตัวเอง ไม่ใช่แค่อ่านแล้วก็เชื่อหมดใจว่าเราคงทำไม่ได้ แต่ทั้งนี้ การที่เราจะเชื่อแล้วก็ทดลองทำอะไรซักอย่าง มันก็จะต้องมาพร้อมกับสติและการวิเคราะห์ที่ละเอียดถี่ถ้วนแล้วด้วยนะครับ

โอเค มาเข้าเรื่องโบรกกันเลยดีกว่า ผมเข้ามาในตลาด Forex จริงๆน่าจะประมาณ 7 ปีที่แล้ว(ประมาณปี2014) ซึ่งตอนนั้นข้อมูลเรื่องโบรกเกอร์ กระทู้Forex ต่างๆไม่ได้มีมากมายเหมือนในปัจจุบัน อีกทั้งโบรกก็ไม่ได้มีหลายเจ้าให้เลือกเหมือนในตอนนี้ ผมจึงใช้วิธีลองมันเกือบทุกที่เลย แต่หลักๆที่ผมใช้เป็นเกณฑ์ในการเปิดบัญชีก็จะมีดังนี้ครับ

1.ระยะเวลาของบริษัทที่เปิดมา : ตรงนี้ผมเพิ่งมาตระหนักได้ว่า ถ้าเราจะเปิดบัญชีกับโบรกที่ต้องทำธุรกรรมทางการเงินเนี่ย เราควรจะเลือกโบรกที่มีอายุมากกว่าสิบปีขึ้นไป ซึ่งในช่วงแรกๆที่ผมเริ่มรู้จักฟอเร็กซ์นั้นแต่ละโบรกที่เข้ามาในไทยก็อาจจะอายุยังไม่ถึง เพราะงั้นผมเลยจะดูที่ข้อสองก่อน นั่นก็คือ

2.ใบอนุญาต : เราคงจะเคยได้ยินคำว่า FSA FCA ASIC กันใช่มั้ยครับ ถ้าเอาคร่าวๆเลยหลักๆก็จะมี 

FCA : THE FINANCIAL CONDUCT AUTHORITY (สหราชอาณาจักร)
ASIC : Australian Securities and Investments Commission (ออสเตรเลีย)
FSA : The Seychelles Financial Services Authority (Seychelles)

จากด้านบน เราไม่ต้องไปจำชื่อใบอนุญาตอะไรหรอกครับ เพียงแค่ดูประเทศที่ออกใบอนุญาตก็พอ ถ้าเห็นแบบนี้ ให้ดูโบรกที่มีใบอนุญาตจาก FCA หรือ ASIC ไว้ก่อนก็จะอุ่นใจในระดับนึงครับ ถ้าสังเกตจะเห็นว่าบริษัทที่เปิดใหม่ส่วนใหญ่จะมีใบอนุญาตเป็น FSA เพราะมันของ่ายที่สุดครับ เลยทำให้ในสายตาคนส่วนใหญ่มองว่า อะไรที่ได้มาง่าย มันจะดูไม่ปลอดภัย

3.ซัพพอร์ต : เคยเจอปัญหากลางดึกแล้วติดต่อใครไม่ได้มั้ยครับ มันร้อนรนใจนะครับ สิ่งที่อยากจะแนะนำเลยคืออยากให้เลือกโบรกที่มีซัพพอร์ตเป็นภาษาไทย(ถ้าใครถนัดภาษาอังกฤษก็ดีครับ แต่ส่วนใหญ่ผมเห็นว่าเราใช้ภาษาไทยกันอย่างคล่องแคล่ว ดังนั้นเวลาเกิดปัญหา เราน่าจะบรรยายด้วยภาษาที่เราถนัดง่ายกว่า) และซัพพอร์ตควรจะติดต่อได้ทุกวัน และได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ใช่ติดต่อได้แค่ถึงหกโมงบ้าง สองทุ่มบ้าง เพราะเราต้องไม่ลืมนะครับ Forex เปิด24ชม.นะครับ และแน่นอนต้องมีบางช่วงที่เราต้องเล่นช่วงค่ำเพราะคู่เงินที่เราต้องการเทรดตรงกับเวลาที่ตลาดต่างประเทศเปิด ซึ่งมันดันเป็นเวลากลางคืนของเรา หากเกิดปัญหาขึ้นมา การที่มีซัพพอร์ตช่วยเหลือเราได้ตลอดนั้นทำให้อุ่นใจมากครับ

4.การฝากถอนเงิน : ตรงนี้อยากจะบอกว่าหลายๆที่การฝากเงินไม่ค่อยมีปัญหาครับ ฝากได้รวดเร็ว แต่เวลาถอนละ ถอนได้เร็วเหมือนฝากมั้ย จากประสบการณ์ที่สัมผัสมาหลายโบรกนะครับ โบรกที่ผมใช้อยู่นั้น ทำเวลาในการถอนได้เป็นที่น่าพึงพอใจมาก เร็วสุดไม่ถึง1นาที ช้าสุดไม่เกิน30นาทีครับ ต่อให้บริษัทดูมั่นคงแค่ไหน มีใบอนุญาตมากี่ร้อยใบ แต่ถ้าเวลาถอนเงิน โดยเฉพาะถ้าจำนวนเงินเยอะๆแล้วต้องมาใช้เวลาสองวัน สามวัน แบบนี้มันก็ดูน่ากังวลใจไม่น้อยนะครับ

5.ความซื่อสัตย์ จริยธรรม ธรรมาภิบาลของโบรก : ตรงนี้อาจจะดูยากซักหน่อย แต่มีครั้งนึงผมได้มีโอกาสเข้าร่วมกลุ่มไลน์สำหรับคนเทรดฟอเร็กซ์ ในช่วงค่ำวันนึงมีคนเข้ามาคุยกันในไลน์อย่างหนาแน่นมากว่าพวกเขาไม่สามารถปิดออเดอร์ได้ กราฟทำไส้เทียนยาวมากซึ่งน่าจะเกิดปัญหาเซิร์ฟล่ม ทุกคนดูตกใจ ดูร้อนรนกันไปหมด ต่างคนต่างแคปภาพหน้าจอมาให้ดูก็พบว่าไส้เทียนยาวมากจริงๆ ใครที่เปิดออเดอร์แล้วปิดไม่ได้นี่คือโดนล้างพอร์ตแน่นอน ถ้าเป็นโบรกที่ไม่มีความซื่อสัตย์ ไม่มีจรรยาบรรณ ก็คงโทษว่าเป็นความผิดของลูกค้า และไม่รับผิดชอบอะไร แต่หลังจากนั้นคนในกลุ่มก็มาแชร์กันว่าได้รับการรับผิดชอบเนื่องจากเป็นที่ปัญหาเซิร์ฟของโบรกจริงๆ โบรกนี้แก้ปัญหาโดยการชดใช้ค่าเสียหายให้กับลูกค้าทุกคนในเหตุการณ์ครั้งนั้น ส่วนคนที่ได้กำไรในตอนนั้น โบรกก็ไม่ได้เอาคืนแต่อย่างใด แต่กลับยกผลประโยชน์ให้ฟรีๆ นี่สิ โบรกที่ดีมีจริยธรรม นี่แหละ บริษัทที่ผมต้องการให้ดูแลเงินของผม 

ส่วนตัวผมเคยใช้มาทั้งหมด 4 ที่ ขออนุญาตใช้ชื่อโบรกเป็นคำเปรียบเทียบนะครับ มีทั้งโบรกกระทิง โบรกพริกไทย โบรกตลาดic และโบรก Exness ใช้แบบใช้จริงๆ ในระยะ 7 ปีที่ผ่านมา แต่สุดท้ายผมมาจบที่นี่ และใช้มา2-3ปีแล้ว โดยก่อนจะเปิดพอร์ตผมก็ไม่ลืมที่จะไปศึกษาประวัติบริษัทอีกครั้ง แล้วก็พบว่า

1.เปิดมาเป็นสิบกว่าปีแล้ว(ตั้งแต่ปี 2008)
2.มีใบอนุญาต FSA ในช่วงแรก แต่ด้วยความมั่นคง ความน่าเชื่อถือ และลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้บริษัทสามารถยื่นรับใบอนุญาต FCA มาได้อีกใบ
3.ซัพพอร์ตที่ติดต่อได้แทบจะ24ชม. ผมเคยลองติดต่อไปเรื่องเปิดพอร์ตตอนตี3 ก็ยังมีพนักงานมาคอยดูแลผม สุดยอดจริงๆ และทักไปทีไรก็เจอซัพพอร์ตตลอด รวดเร็วไม่ต้องรอนาน
4.ฝากถอนเงินได้รวดเร็วฉับไวมาก เร็วสุดไม่เกิน 1 นาที ช้าสุดไม่เกินครึ่งชม. และรองรับธนาคารไทยได้เยอะมาก
5. ความซื่อสัตย์ คงไม่ต้องพิสูจน์อะไรแล้ว จากเหตุการณ์ครั้งนั้นที่ผมเจอ แต่ก็ทำให้ผมตัดสินใจที่จะเปิดพอร์ตกับที่นี่อย่างถาวรครับ(สามารถดูแหล่งข่าวได้ที่ฟอเร็กซ์นิวตรงแนะนำประวัติโบรกได้ครับ)
6.ตรวจสอบบัญชีโดยบริษัท Deloitte

และฟังก์ชั่นอื่นๆเช่นมีแอพรองรับ มีVPSให้ใข้ฟรีๆ(แต่ต้องฝากเงินเทรด500$ขึ้นไปในครั้งแรก เมื่อฝากแล้วให้ทำการติดต่อซัพพอร์ตอีกครั้ง) ไม่คิดค่าสวอปในกรณีเทรดทองคำ เป็นต้น

นี่เป็นหลัก 5 ข้อคร่าวๆที่ผมใช้วิเคราะห์ว่าจะไว้วางใจที่จะฝากเงินตัวเองและเปิดบัญชีกับที่ไหน ซึ่งถ้าใครขี้เกียจอ่านนะครับ ผมขอเฉลยเลยแล้วกันว่าผมเลือกเปิดที่นี่ครับ คลิก

หรือถ้าใครเปิดบัญชีไม่เป็นสามารถอ่านบทความนี้ได้ครับ สอนวิธีเปิดบัญชีแบบง่ายๆ

หากบทความนี้เป็นประโยชน์ รบกวนเพื่อนๆช่วยแชร์กันหน่อยนะครับผม ขอบคุณมากๆครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีเปิดบัญชีforex แบบละเอียดทุกขั้นตอน

(ขอเล่า)ประสบการณ์ในการเลือกใช้โบรกเกอร์ที่ผ่านมาของเราค่ะ

Leverage คืออะไร อธิบายแบบไม่ต้องคำนวณอะไรมากมาย