Advertiser

Leverage คืออะไร อธิบายแบบไม่ต้องคำนวณอะไรมากมาย


เราจะเคยได้ยินคำถามนี้บ่อยๆว่า ควรใช้ Leverage เท่าไหร่ดี เลเวอเรจสำหรับมือใหม่ควรอยู่ที่เท่าไหร่ ซึ่งบางคนก็บอกให้ใช้น้อยๆ บางคนบอกให้ใช้เยอะๆ ซึ่งแต่ละโบรคก็จะมี Leverage ให้เลือกหลายระดับมาก ตั้งแต่ระดับ 1:1 ไปจนถึง 1:2000 ก็มี แล้วมันเกี่ยวข้องกับ Margin ยังไงละ?

Leverage Forex


ถ้าสมมติเราเลือก Leverage ที่ 1:100 แล้วเราอยากจะเทรดซัก1Lot ในบัญชี Standard จากที่เราต้องวางเงินประกันถึง 100000 usd เราก็วางเงินแค่ 1000usd เท่านั้น ทำให้เราสามารถเทรดได้มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้เงินเยอะค่ะ

การเลือก Leverage เยอะๆ เสี่ยงยังไง?

เสี่ยงในการหมดพอร์ตง่ายค่ะ เพราะการเลือก Leverage เยอะๆ นั่นหมายถึงเงินหลักประกัน(Margin)ที่ถูกกันไว้จะเหลือน้อย ซึ่งถ้าหากเราขาดทุนแล้วปิดออเดอร์ เงินประกันที่ถูกคืนกลับมาก็จะน้อยไปด้วยค่ะ สรุปง่ายๆคือใครกลัวหมดพอร์ตไวให้เลือก Leverage น้อยๆค่ะ Margin เราจะได้เยอะ อย่างน้อยถ้าไปผิดทาง โดนกระชากจนหมดทุน เราก็ยังเหลือส่วนมาร์จิ้นที่กันไว้ไว้แก้ตัวได้อีกค่ะ แต่ก็ต้องยอมรับโอกาสในการทำกำไรว่าการที่เราเลือก Leverage น้อยๆนั้นอาจจะทำให้เราไม่สามารถเปิดออเดอร์ได้เยอะค่ะ ซึ่งเราแนะนำว่าสำหรับการใช้ Leverage mี่เยอะๆนั้น เทรดเดอร์จะต้องมีความชำนาญในการเข้าออเดอร์ในระดับหนึ่ง หรืออาจจะเป็นคนที่ทุนหนาซักหน่อย เรียกได้ว่าเตรียมมาแล้วกันเลยทีเดียว 

หลายๆที่เวลาแนะนำมือใหม่ มักจะแนะนำให้เทรดโดยใช้ Leverage แค่ 1:10 แต่ส่วนตัวเราว่า 1:100จะกำลังดีค่ะถ้าเรารู้จักบริหารต้นทุนเรา และเทรดโดยผ่านการวิเคราะห์มาก่อน ไม่ใช่แบบว่าอยากเปิดออเดอร์ Buy ก็เปิดเลย ไม่ได้ดูแนวรับต้านหรือดูปัจจัยข่าวเลย ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วใช้ Leverage สูงๆนี่ลำบากแน่ค่ะ

หลายคนอาจจะยังงงๆอยู่ว่ามันทำให้หมดพอร์ตยังไงกับการใช้ Leverage สูงๆ เราจะสมมติให้ว่าถ้าเรามีเงิน100$นะคะ โดยเลือกที่ Leverage 1:100 ยังไม่ต้องคำนวณอะไรมากมายนะคะ สมมติเราเทรดคู่เงินไปเรื่อยๆ จนเงินจาก 100$ เหลือแค่ 10$ ซึ่งถ้าเราเลือก leverage แค่1:100 การที่เราจะใช้เงิน10$ไปเทรดต่อจะทำได้ยาก บางคู่เงินคือเราจะไม่สามารถเปิดออเดอร์ได้เลยเพราะเงินน้อยเกินไป แต่ถ้าเราไปปรับ Leverage เป็น 1:2000 เลยละ จะเกิดอะไรขึ้น ใช่ค่ะ เงิน10$ที่เหลือก้นหีบก็จะสามารถเปิดออเดอร์ได้อีกครั้ง เพราะเราเลือก Leverage เยอะขึ้น ซึ่งถ้าเราเลือกที่จะใช้เงิน10$ที่เหลือเล่นแบบเสี่ยงดวง ก็อาจทำให้หมดพอร์ตได้(จากที่ตอนแรกเหลือเงิน10$และไม่สามารถเปิดออเดอร์ได้เพราะ Leverage น้อย) นี่แหละค่ะคือความเสี่ยงของ leverage

แต่ถ้าใครที่ตั้งใจมาแล้ว อย่างเช่นกำเงินมาแล้ว1000$ และไม่ว่าเงินก้อนนี้จะได้หรือจะหมด ฉันก็ยอมเพราะตั้งใจไว้แล้ว ก็สามารถเลือก Leverage สูงๆตามที่ต้องการได้ค่ะ แต่ทั้งนี้แนะนำให้ MM ทุกครั้งที่มีการเปิดออเดอร์นะคะถึงแม้ว่าจะเตรียมใจกันมาบ้างแล้วก็ตาม

และสำหรับ Exness เมื่อสมัครบัญชีเสร็จแล้วเราสามารถเข้าไปปรับเปลี่ยน Leverage ได้ตามที่เราสะดวกว่าเราไหวที่ปริมาณเท่าไหร่ได้ตลอดเลยค่ะ โดยการกดเข้าไปในพอร์ตเราแล้วกดที่มูลค่า Leverage ตามที่เราวงกลมสีแดงในรูปได้เลย หรือจะปรับในแอปของทาง Exness ที่ชื่อว่า Exness Terminal ก็ได้ค่ะ

ใครสนใจเปิดพอร์ตเรามีวิธีเปิดพอร์ตแบบละเอียดยิบ คลิก ทำตามได้ง่ายๆไม่ยากเลยค่ะ

สมัคร Exness ผ่านเว็บไซต์ คลิก
สมัคร Exness ผ่านมือถือ คลิก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

(ขอเล่า)ประสบการณ์ในการเลือกใช้โบรกเกอร์ที่ผ่านมาของเราค่ะ

วิธีเปิดบัญชีforex แบบละเอียดทุกขั้นตอน