Advertiser

บันทึกหลักการเทรด Forex ของตัวเอง ครั้งที่ 4

สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน วันนี้มีบันทึกการเทรดแบบขำๆมาฝากกันค่ะ ขอบอกว่าจั่วหัวไว้ว่าขำๆ แต่พอเจอจริงๆบางทีขำไม่ออกนะคะ และเราเชื่อว่าหลายคนที่เคยเทรดต้องเคยเจอแบบนี้กันอย่างแน่นอน จากบันทึกการเทรดก่อนหน้านี้จะเห็นว่าได้กำไร แต่แน่นอนค่ะว่าวงการ Forex นั้นมันไม่ได้สวยหรูถ้าใจเราไม่มั่นคง ถ้าโลเลเวลาเข้าออเดอร์เมื่อไหร่ นั่นคือตายสนิท ซึ่งเราจะมาโชว์ความโลเลของเราให้เพื่อนๆดูไว้เป็นอุทาหรณ์กันค่ะ

ออเดอร์ในครั้งนี้เราเข้าตามซิกของ Exness แบบเรียกได้ว่าแทบจะรัวออเดอร์เลยค่ะ จริงๆเราเปิดไว้ 3 ออเดอร์นะคะ ออเดอร์ละ 0.02 lot แต่ตอนเราเซฟภาพเราดันเซฟมาแค่ตอนเปิดออเดอร์ 2 ออเดอร์ แล้วมาเซฟอีกทีตอนปิดออเดอร์ทั้งหมดไปแล้ว แต่ต้องขอบอกเลยว่าตอนจบเราดันตกม้าตายเพราะใจตัวเองค่ะ เพราะอะไรเราถึงปิดออเดอร์ไปก่อน มาค่ะ เดี๋ยวจะให้ดูภาพกัน

เทรดกราฟเปล่า Forex


จากในภาพ จะเห็นออเดอร์แค่ 2 ออเดอร์ใช่มั้ยคะ แต่จริงๆแล้วเราเข้าทีหลังตอนประมาณปลายๆยอดกราฟด้วยค่ะ เหตุผลที่เปิดออเดอร์ Sell เพราะซิกจาก  Exness บวกกับความยึกยักของกราฟ ที่ดูทรงแล้วเหมือนลังเล จะขึ้นก็ไม่ขึ้น จะลงก็ไม่ลง แต่ถ้าเพื่อนๆสังเกตทางด้านซ้ายมือจะเห็นกราฟพุ่งชันชึ้นมา ซึ่งจริงๆเราเป็นคนดูกราฟไม่เก่งหรอกค่ะ แต่จากที่สังเกตมา เมื่อไหร่ก็ตามที่กราฟมันพุ่งชันมาแบบนี้ มันจะต้องกลับลงไปที่จุดเดิมแบบลักษณะชันแบบนี้นี่แหละ แต่เพียงแต่ว่าเราไม่รู้ว่ามันจะกลับลงไปตอนไหน แต่พอเราเห็นมันพุ่งขึ้นแบบนี้ เราเลยไปเปิดดูซิกจาก  Exness ค่ะ พอเห็นซิกนางให้Sell อะ...ความเห็นตรงกัน เราเลย Sell ทันที

จะหมู่หรือจะจ่า วัดใจกันตรองนี้ไปเลยค่ะ คืออึดอัดมากกกก กราฟมันยึกยักๆ แต่ด้วยความมั่นของเราเพื่อนๆจะเห็นว่าเราไม่ตั้ง Stop loss เลย เพราะเรายังคงมั่นใจว่ามันจะลงมาเก็บ TP เราค่ะ แต่ตอนหลังๆเห็นกราฟมันเริ่มพุ่งขึ้น เราเลยใส่ SL ที่ 1.08890 และตอนนั้นเราก็เฝ้าเลยค่ะ เรียกได้ว่ามือถืออยู่ติดกับตัว(แต่มีเผลอหลับไปวูบนึง แหะๆ) แต่จนแล้วจนรอดกราฟก็สร้างความอึดอัดให้เรามากค่ะ นึกยักๆไม่ยอมขึ้นไม่ยอมลง แต่ด้วยความที่เราตั้ง SL แล้ว เราเลยเริ่มปล่อย คือจะขาดทุนก็ขาดทุน แต่เราก็ยังคงลุ้นเพราะรูปแบบกราฟมันมาแบบนี้อะะะ มีขึ้นยาวก็ต้องมีลงยาว แต่แล้ว....ช่วงเวลาที่เรารอก็มาถึงค่ะ

วิธีเล่น forex


จากรูป เพื่อนๆจะเห็นว่าไม่มีออเดอร์ของเราอยู่แล้ว เห็นมั้ยคะ มีขึ้นก็ต้องมีลงค่ะ แต่พอมันเริ่มลงมาถึงทุนเรา เราก็รีบปิดปั๊บ....ทันทีเลย เพราะกลัวมันพุ่งขึ้นต่อ แต่ปรากฎว่ามันดันลงมาถึงจุดที่เราตั้ง TP ไว้(เราตั้ง TP สั้นค่ะรอบนี้) แถมเลยไปอีกด้วย สำหรับการเทรดของเราในครั้งนี้หลายคนอาจจะคิดว่า เพราะเราเล่นสั้น มันเลยผันผวนขนาดนี้ แต่ส่วนตัวเราจะชอบดูกราฟสั้นๆเล็กๆแบบนี้ค่ะ เพราะเราเป็นคนใจร้อน(ซึ่งไม่ดีเลยค่ะ) เดี๋ยวหลังๆว่าจะลองดู Timeframe ใหญ่ๆบ้างค่ะ

ก็ สำหรับการปิดออเดอร์ในครั้งนี้ จากติดลบรวมกันประมาณ 1x$ ก็ลงมาเหลือแค่ 1.X$ ค่ะ แต่ถ้าใจเรานิ่งซักนิดนึง เราก็คงกำไรไปแล้วค่ะ เพราะงั้นการคำนวณจุดที่เรารับความเสี่ยงได้สำคัญนะคะ อันนี้คือเราเข้าตามอารมณ์เลย ไม่ได้คำนวณอะไรเลยค่ะ มันเลยเกิดความโลเลค่ะ

เรารู้สึกว่า ยิ่งเงินฝากเราน้อย เรายิ่งต้องเทรดด้วยความเซฟค่ะถ้าเราไม่มั่นใจ แรกๆซัก 0.01 lot พอค่ะ เวลาได้อาจจะน้อง แต่ทำให้เราไม่เครียดมาก หรือจะเริ่มฝึกเดโมก่อนก็ได้ค่ะ พอมั่นใจ อ่านทิศทางกราฟถูก บริหารเงินให้ดีๆ ขอบอกเลยว่ามีแต่รวยค่ะ เพราะเรามีคนรู้จักคนนึง เล่น Timeframe เล็กๆนี่แหละค่ะ แต่เขามั่นใจมาก เล่น 0.1 0.5 lot อย่างยกตัวอย่างกราฟเราแบบนี้ สมมติเปิด Sell ซัก 0.1 lot ที่จุดเดียวกับเรา(1.08698) ถ้าถือมาถึงจุดที่กราฟร่วงลงมาแบบที่เราคิด(อะ ตีซัก 1.08550) แป๊บๆก็ได้เกือบ
15$ แล้วค่ะ แต่ทั้งนี้ยังคงต้องขอเตือนเพื่อนๆทุกคนนะคะ Play Safe เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ เพราะเราคงไม่อยากล้างพอร์ตกันใช่ไหมคะ ดังนั้น จงมีสติ อย่าให้ความโลภครอบงำ เมื่อไหร่ที่เราต้องคัท ก็จงคัทอย่าเสียดาย พยายามฝึกฝนนะคะ อย่าเพิ่งไปฟังคนอื่นว่าเล่นแล้วมีแต่ขาดทุน คนได้กำไรมีอยู่จริง และได้เยอะมากจนไม่ต้องทำงานประจำเลย และไม่ต้องมานั่งเฝ้าจอแบบเราด้วยค่ะ ที่เรายังคงฝึกฝนตัวเองก็เพราะเรามีเขาเป็นไอดอลนี่แหละค่ะ(เป็นคนรู้จัก แต่ไม่สนิท และเขาคนข้างสันโดษค่ะ เคยอยากขอวิชา แต่เขาก็บอกแค่ว่า หมั่นฝึกฝน แล้วจะเห็นผลเอง....เราก็แบบ อะ โอเค ฝึกก็ฝึกจ้าา)

ปล.ก่อนที่กราฟจะดิ่งลงมา ซิกใน Exness เปลี่ยนเส้นทางให้ buy ค่ะ เพราะเนื่องจากกราฟเข้าใกล้จุด Pivot(จุดเส้นขาวๆในซิก ถ้าเปิดจะเห็นค่ะ) ซึ่งไม่ใช่ว่าแอปบอกซิกไม่แม่นนะคะ แต่ด้วยความที่เราเล่นสั้นค่ะ ถ้าเปิดกรสฟรายชั่วโมงจะเห็นว่ากราฟมันลงมาเก็บข้างล่างก่อนจะพุ่งขึ้น ซึ่งตรงกับสัญญาณซิกจริงๆค่ะ

เพราะงั้นถ้าใครจะเล่นตามซิก คำนวณMM ให้ดีนะคะ ไม่งั้นถ้าตั้ง SL แล้วจะเสียดาย เพราะถ้ามันลงมาเก็บSL เราแล้วเด้งขึ้นแบบนี้ เราจะเสียดายค่ะ

ใครมีผลงานเทรดเป็นยังไง ขาดทุนหรือกำไรสามารถมาเล่ามาแชร์ให้ฟังกันได้นะคะ


ใครสนใจเปิดพอร์ตเรามีวิธีเปิดพอร์ตแบบละเอียดยิบ คลิก ทำตามได้ง่ายๆไม่ยากเลยค่ะ

สมัคร Exness ผ่านเว็บไซต์ คลิก
สมัคร Exness ผ่านมือถือ คลิก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

(ขอเล่า)ประสบการณ์ในการเลือกใช้โบรกเกอร์ที่ผ่านมาของเราค่ะ

วิธีเปิดบัญชีforex แบบละเอียดทุกขั้นตอน

Leverage คืออะไร อธิบายแบบไม่ต้องคำนวณอะไรมากมาย